Xu hướng thương mại điện tử

Xu hướng thương mại điện tử

Thương mại điện tử thông thường được xem ở các khía cạnh của kinh doanh điện tử (e-business). Nó cũng bao gồm việc trao đổi dữ liệu tạo điều kiện thuận lợi cho các nguồn tài chính và các khía cạnh thanh toán của việc giao dịch kinh doanh.

Xu-huong-thuong-mai-dien-tu-14

Thương mại điện tử là xu hướng trong kinh doanh thế kỷ mới

Thế kỷ 21 được mệnh danh là thế kỷ của kỷ nguyên số. Khoa học công nghệ bùng nổ và phát triển không ngừng. Điều này tác động rất lớn tới đời sống xã hội thuộc mọi lĩnh vực. Nổi trội nhất phải kể đến là lĩnh vực thương mại điện tử thế giới. Vậy sự phát triển của thương mại điện tử diễn ra như thế nào và theo những xu hướng nào trong bối cảnh hiện nay? Chúng ta sẽ cùng đi tìm lời giải đáp cho vấn đề này.

1. Mua hàng trực tiếp qua mạng xã hội

Một chiến lược Marketing với thông điệp thu hút đến đâu đi nữa cũng sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu những khách hàng mục tiêu của bạn không thể thấy chúng. Do đó, việc gặp gỡ, tương tác với khách hàng tại nơi mà họ dành phần lớn thời gian vô cùng quan trọng. Và, theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường GlobalWebIndex, nếu khách hàng của bạn online, thì 1/3 thời gian được họ dành cho mạng xã hội.
Không bán hàng trên mạng xã hội đồng nghĩa với việc tự mình đánh mất cơ hội lớn. Thế nên, phần lớn nền tảng mạng xã hội ngày nay đều tích hợp nút mua hàng trực tiếp, kể cả các ứng dụng như Instagram và Snapchat với tính năng tương tự, giúp chuyển khách hàng đến website, tối ưu hoá quy trình bán hàng.
Các thương hiệu bán lẻ, trong đó có cả giày thể thao Jordan, cũng từng nhiều lần tận dụng mạng xã hội để chia sẻ các sự kiện với mục đích bán hàng. Đơn cử, trong thời gian diễn ra trận NBA All-Star 2018, Jordan đã hợp tác với Snapchat mở bán độc quyền đôi sneaker Air Jordan III Tinker phiên bản đặc biệt dành cho những người hâm mộ sở hữu mã truy cập được chia sẻ trên mạng xã hội này. Kết quả, những đôi giày được bán hết sạch chỉ trong 23 phút.

2. Công nghệ VR/AR lên ngôi

Hiện tại, các loại hình công nghệ tạo ra môi trường giả lập như thực tế ảo (VR) hay thực tế ảo phức hợp (AR) vẫn chưa được đón nhận một cách rộng rãi. Tuy nhiên, cả AR lẫn VR đã và đang sở hữu những bước tiến nhất định, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử, khi phần nào khắc phục hạn chế của quá trình mua sắm trực tuyến.
Với sự trợ giúp của VR/AR, người mua hàng không chỉ được xem hình ảnh, video mà còn có thể quan sát, “ướm thử” sản phẩm ở nhiều góc độ khác nhau, hay đặt chúng vào không gian thật để cân nhắc sự hài hòa, thẩm mỹ với đồ vật xung quanh. Do đó, VR/AR được kỳ vọng sẽ nâng cao trải nghiệm mua sắm và góp phần thay đổi hành vi của người dùng trong tương lai.
Và, dù có thể chưa phổ biến vào lúc này, song lợi thế cạnh tranh dành cho các hãng bán lẻ thành công tích hợp VR hay AR vào nền tảng thương mại điện tử của mình trong tương lai sẽ là rất lớn. Michael Valdsgaard - người lãnh đạo quá trình chuyển đổi số tại Inter IKEA Systems - chia sẻ: “Thực tế ảo phức hợp và thực tế ảo sẽ là tác nhân thay đổi toàn bộ ngành bán lẻ, y như cách mà Internet từng làm. Chỉ là lần này, mọi thứ sẽ diễn ra nhanh hơn mà thôi”.
 
Ngày: 6/1/2020 - đăng bởi: duonglh89
duonglh89 01/06/2020 01:25:24 PM

Tag: #Thương mại điện tử



:

----------------